Câu Chuyện Khởi Nghiệp Amino Coffee Roastery

 

Người ta bảo nghề nghiệp là chữ “Duyên”. Năm 2011, tôi bén duyên với ngành cà phê từ câu nói của người chú ruột “Làm rang xay cà phê đi. Ai cũng làm cà phê tẩm độn, cháu hãy làm cà phê nguyên chất, nghề này sẽ nuôi sống cháu.” Lúc ấy đơn thuần chỉ nghĩ hãy thử làm công việc này xem sao? Kinh doanh quán cà phê cũng là một trong nhiều lựa chọn của những start – up. Với số vốn ít ỏi đủ mua vài bộ bàn ghế cũ, cốc tách, mặt bằng 30m2 trang trí đơn sơ và máy rang cà phê chú tặng, tôi bắt đầu với công việc BÁN QUÁN CÀ PHÊ. Khi ấy còn quá trẻ vừa ra trường đã “Làm chủ khi chưa từng làm nhân viên”  tôi rong ruổi các quán cà phê quanh Hà Nội nghiền ngẫm hương vị, văn hóa sau mỗi tách cà phê. Sau đó là những chuyến bay Sài Gòn, Buôn Mê Thuật và các tỉnh thành chỉ vì nghe nói ở đó có quán cà phê ngon.

Khởi Nghiệp cà phê rang xay Amino Roastery

Những ngày nằm dài trong căn phòng nhỏ, nhìn mặt trời khuất cuối chân trời, hình ảnh chiếc máy rang xay nhập nhoạng trong bóng tối. Tiền cạn, vốn liếng còn lại chỉ là chiếc máy rang và chút kinh nghiệm về cà phê nguyên chất. Le lói duy nhất con đường để tiếp tục với cà phê đó là làm rang xay cà phê nguyên chất bỏ cho quán. Tuy nhiên nó rất chông gai và mù mịt. Năm 2013 khái niệm cà phê nguyên chất còn quá mới mẻ ở Hà Nội, nói ra nhiều khách hàng còn không hiểu là gì. Khi đó cà phê tẩm tràn lan khắp nơi, tẩm thế nào, trộn ra sao mới đang là tiêu chuẩn cho 1 ly cà phê ngon.

Khoảng thời gian ấy họ hàng, gia đình bạn bè khuyên nên trở về cầm tấm bằng đại học xin việc làm ổn định, lấy vợ sinh con giống bao người, nuôi mộng viển vông đến bao giờ. Người duy nhất ủng hộ là bố tôi, ông nói: “Con còn trẻ, còn cơ hội để lăn lộn, trải nghiệm. Bố sẽ ủng hộ con nhưng chỉ trong 2 năm, nếu không có kết quả thì phải dừng lại”.

Câu chuyện khởi nghiệp cà phê rang xay Amino Coffee Roastery Việt Nam

Tôi đã thất bại rất nhiều với cà phê: Quán đầu tiên và quán thứ 2 đều phải đóng cửa. Chọn làm cà phê sạch từ những năm khi mà thị trường còn chưa có định nghĩa về cà phê sạch. Thất bại khi những xưởng sản xuất lớn ồ ạt ra đánh chiếm Hà Nội. Khi bạn trả giá quá nhiều bạn sẽ không muốn từ bỏ. Và khi bạn thất bại và biết mình chưa hoàn thiện, bạn sẽ khao khát được tiến bộ.

 Mỗi khi tôi cố gắng nghiên cứu và học tập để cải thiện sản phẩm, tôi lại tìm thấy một đích đến cao hơn. Và quá trình đó mãi tiếp diễn khiến tôi nhận ra đích đến của một sản phẩm hoàn hảo là vô tận. Nhưng điều tuyệt vời là chặng đường đi đến sự vô tận đó mỗi ngày sản phẩm của mình lại tốt hơn.

Tôi biết con đường đến với cà phê SẠCH còn nhiều chông gai, khó khăn nhưng tôi sẽ luôn cố gắng vì lý tưởng và đam mê của mình, vì một ngành cà phê CHẤT LƯỢNG CAO VƯƠN TẦM QUỐC TẾ.

Câu chuyện khởi nghiệp cà phê rang xay Amino Roastery

Những ngày tháng liên tục trải nghiệm cà phê khắp mọi nơi, trầm ngâm với những gu cà phê lạ, trầm trồ thán phục với ly cà phê ngon, hòa cảm xúc với khách hàng, tìm lý do khiến họ gắn bó với nơi này hàng ngày. Từ lúc nào nuôi cho tôi khao khát làm ra một sản phẩm không đơn thuần chỉ là ngon, mà là có hồn, mang tới cảm xúc cho khách hàng.

Khi hoạt động đc 1,5 năm thì quán cà phê đóng cửa để trả mặt bằng cho chủ nhà. Vẫn nhiệt huyết với ngành cà phê cộng với tiền vốn tích góp được, tôi chung vốn với người anh mở 1 quán cà phê lớn hơn nhưng rồi xích mích và kết thúc chỉ sau 2 tháng.

Sau khoảng thời gian khởi nghiệp thất bại gia sản của tôi khi ấy chỉ con lại chiếc máy xay cà phê được chú tặng cho lúc ban đầu. Có thể nói đây là khoảng thời gian khủng hoảng, hoang mang nhất khi mà khởi nghiệp thất bại, thu nhập không có, điều quan trọng hơn chính là tôi chưa biết nên bắt đầu từ đâu.

 

Câu chuyện khởi nghiệp cà phê Amino Coffee Roastery

Quyết tâm làm lại từ đầu. Lần này không chỉ dừng lại ở quán cà phê, tôi thực hiện những chuyến đi thực tế về cây cà phê, sơ chế cà phê nhiều tháng trời ở Tây Bắc,  rồi lại lang thang khắp Tây Nguyên, Lâm Đồng. Những chuyến đi giúp tôi gặp được những người thầy, những người bạn, những người nông dân tâm huyết, họ đã giúp tôi rất nhiều trong cuộc hành trình đến với cà phê. 

Song hành với hành trình đó là cơ sở sản xuất của tôi ngày một lớn hơn. Từ một quán cà phê nhỏ với máy rang mini, tôi đổi được sang máy rang cỡ chung đặt tại nhà, rồi đến xưởng sản xuất với văn phòng, phòng lap, máy rang công suất lớn.

Hành trình 8 năm không ngắn nhưng đủ dài để tôi nhìn nhận, thẩm thấu về con đường mình đang đi. Nhiều người vẫn hỏi lý do vì sao mà tôi có thể kiên trì lâu đến thế? Chẳng biết phải nói sao có thể do thất bại và lòng cầu tiến cộng thêm đam mê đã giúp tôi kiên trì cho đến hôm nay. 

Câu chuyện khởi nghiệp cà phê Amino Roastery

Tầm nhìn – sứ mệnh - Giá trị cốt lõi

 

Sứ mệnh: 

  • Nâng tầm trải nghiệm của khách hàng bằng sự chắt lọc tinh hoa cà phê Việt 

 

Tầm nhìn:

  • Xây dựng giá trị dựa trên chuỗi phát triển chung:
  • Nông hộ – Nhân viên – Cửa hàng – Khách hàng

 

Giá trị cốt lõi:

  • Cầu tiến
  • Tinh hoa
  • Trách nhiệm
  • Tận tâm
  • Vì người khác

Quá trình hình thành và phát triển

Logo Amino Cà Phê Rang Xay Việt Nam

hình thành phát triển amino coffee roastery

 

Amino ra đời trong khoảng thời gian cà phê Việt đã quá quen với quan niệm cà phê phải tẩm mới  đậm vị, sánh và thơm. Sau gần 8 năm thai nghén và phát triển tại thị trường Hà Nội thương hiệu cà phê Amino đã đến gần với khách hàng hơn. 

Trong suốt thời gian qua, đằng sau sự phát triển nhận diện thương hiệu là cả quá trình dày công, khó khăn và thất bại trên con đường tìm hiểu phát triển “Vì một nền cà phê sạch.”

  • 2011 – cuối 2012: Anh Hoàng Tuấn Phong bắt đầu bén duyên với cà phê sau câu nói của người chú ruột “Làm rang xay cà phê đi. Ai cũng làm cà phê tẩm độn, cháu hãy làm cà phê nguyên chất, nghề này sẽ nuôi sống cháu.” Lập nghiệp khi còn quá trẻ, là lý do 2 lần thất bại chỉ còn hai bàn tay trắng, tài sản còn lại cuối cùng sau những năm tháng ấy chỉ là chiếc máy xay cà phê.

  • 2013: Sau khoảng thời gian khủng hoảng bởi thất bại khởi nghiệp, với niềm nhiệt huyết, yêu cà phê anh Phong tập trung vào mô hình sản xuất cà phê sạch với quy mô gia đình. Cũng khoảng thời gian này anh rong ruổi trên khắp các vùng trồng cà phê trên cả nước tìm hiểu về cách trồng cà phê, phân loại hạt cà phê, rang xay và pha chế.

  • 2015: Hành trình đào sâu kiến thức về cà phê từ những người đi trước, tiếp cận kiến thức cà phê quốc tế. Cũng từ đây liên kết, đặt hàng với farm cá nhân từ Lâm Đồng, Điện Biên, DakLak định hướng canh tác hữu cơ, thu hoạch sơ chế kiểm soát để có nguồn cà phê chất lượng cao.

  • 2016: Bước ngoặt lớn nhất khi thành lập công ty cà phê Redlands. Mô hình kinh doanh, sản xuất cà phê chuyên nghiệp. Định hình lại phân khúc, tập trung vào sản phẩm chất lượng cao, hướng đến khách hàng tầm trung và cao cấp.

  • 2018: Xây dựng lại bộ nhận diện thương hiệu AMINO COFFEE ROASTERY. Chuyển đổi quy mô sản xuất công nghiệp đáp ứng số lượng lớn. Ra mắt bộ sản phẩm AMINO với 10 sản phẩm, với nhiều lựa chọn hương vị từ pha phin đến pha máy.

  • 2019: Cùng với quá trình phát triển cà phê Amino phát triển thêm tư vấn setup, đào tạo cà phê chuyên sâu về cà phê sạch.